Giãn cách xã hội 'ăn mòn' lợi nhuận nhiều doanh nghiệp
Giãn cách tầng lớp 'ăn mòn' lợi nhuận nhiều doanh nghiệp
Các doanh nghiệp lớn lần lượt công bố sụt giảm lợi nhuận hoặc chịu lỗ khi các biện pháp giãn cách từng lớp kéo dài suốt tháng qua.
Tháng 7 là tuổi cao điểm bùng phát dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phía Nam với liên tục các lệnh giãn cách kéo dài. Đây cũng là 31 ngày kinh doanh "hụt hơi" của các doanh nghiệp bán buôn do phải đóng cửa hàng và hạn chế hoạt động.
Công ty cổ phần Đầu phong độ Giới Di Động (MWG) là một thí dụ. Theo mỏng vừa ban bố, doanh thu thuần tháng 7 của hệ thống bán buôn này đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế lại giảm 29%, về mức hơn 230 tỷ đồng.
Kết quả này do gần 2.000 cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ và bán lẻ điện máy phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7. Số cửa hàng này chiếm khoảng 70% tổng điểm bán trên toàn quốc của MWG. Công ty này cho biết, tăng trưởng doanh thu là nhờ vậy gia tăng doanh số của chuỗi bán sỉ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu Bách Hoá Xanh.
Tương tự, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng là một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn trong tháng vừa qua. Đến cuối tháng 7, PNJ đã tạm đóng 274 cửa hàng trên toàn hệ thống để thực hành nghiêm việc giãn cách tầng lớp. Công ty này ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 490 tỷ đồng và ghi nhận lỗ 32 tỷ đồng. So với cùng kỳ, doanh thu đã giảm 63% và lợi nhuận bị hụt 157%.
Như vậy, đây là tháng đầu tiên PNJ báo lỗ trong năm nay. Năm ngoái, cao điểm giãn cách từng lớp theo Chỉ thị 16 vào tháng 4 cũng khiến công ty này phải kinh dinh dưới giá vốn.
Một doanh nghiệp dệt may có tỷ trọng xuất khẩu lớn là Dệt may Thành Công cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm trong tháng 7. Trong đó, doanh thu giảm gần 3% xuống mức 14,5 triệu USD (gần 330 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế giảm đến 47% xuống mức 15,3 tỷ đồng. Công ty cho biết trong tháng 7 do thực hành giãn cách nên năng suất cần lao ngành may không đạt kế hoạch dẫn đến biên lợi nhuận gộp không cao so với cùng kỳ năm trước.
Với ngành nhựa, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) là đơn vị trước tiên cho biết sơ lược về bức tranh tài chính. Trong cuộc họp thường kỳ gần đây, ban lãnh đạo công ty cho hay, đợt dịch này khiến tất cả hoạt động của Nhựa rạng đông trong tháng 7 chỉ duy trì ở mức 15-20% so với thường ngày. Sản lượng bán hàng trong tháng vừa qua đạt hơn 5.200 tấn, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến doanh thu giảm gần 39% về mức 244 tỷ đồng.
Hoạt động kinh dinh của công ty bắt đầu sa sút vào nửa cuối tháng 7 khi các biện pháp giãn cách tầng lớp siết chặt, việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Sản phẩm nhựa nói chung không được đưa vào diện cần yếu và chỉ được phục vụ một số công trình đặc thù như bệnh viện dã chiến. Cùng với giá vật liệu đầu vào cao mà công ty đã nhập trước đó, Nhựa Bình Minh lần đầu tiên thâm hụt lợi nhuận với khoản lỗ 3,7 tỷ đồng.
Lãnh đạo công ty san sẻ thêm, tình hình còn nghiêm trọng hơn trong tháng 8 khi doanh thu chỉ đạt khoảng 70-75 tỷ đồng, giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là mức rất thấp so với mức kế hoạch 400-500 tỷ đồng mỗi tháng.
Theo VNDirect, các biện pháp giãn cách tầng lớp diện rộng sẽ tiếp tục làm ngắt quãng đà hồi phục của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán buôn trong quý III. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thời cơ phục hồi sau khi làn sóng dịch thứ tư được kiểm soát, nhất là mảng bán lẻ thiết bị điện tử hưởng lợi.
Với bức tranh không mấy khả quan trên, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, triển vọng kinh tế nửa cuối năm 2021 phụ thuộc nhiều vào hiệu quả của công tác ngăn chặn dịch bệnh và tiến độ tiêm chủng. VDSC dự báo tăng trưởng GDP cả năm ở mức 4%.
Còn Dragon Capital cho rằng, kinh tế Việt Nam trong quý III có thể ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua. Đây được xem là quý phản ảnh gần như mọi tác động thụ động của đại dịch.
Tất Đạt